Thiết bị truyền động bằng thủy lực hoặc điện bổ sung năng lượng điều khiển cho cơ cấu lái, vì vậy người lái có thể ít nỗ lực hơn để quay bánh xe khi lái ở tốc độ điển hình và giảm đáng kể nỗ lực vật chất cần thiết để quay bánh xe khi xe dừng hoặc di chuyển chậm. Hệ thống lái trợ lực cũng có thể được thiết kế để cung cấp một số phản hồi nhân tạo về các lực tác dụng lên bánh lái.
Hệ thống trợ lực tay lái thủy lực cho xe tăng thêm nỗ lực điều khiển thông qua một thiết bị truyền động, một xi lanh thủy lực là một phần của một hệ thống servo. Các hệ thống này có kết nối cơ học trực tiếp giữa vô-lăng và liên kết điều khiển bánh xe. Điều này có nghĩa là thất bại của hệ thống lái trợ lực (để tăng cường nỗ lực) vẫn cho phép chiếc xe được điều khiển bằng nỗ lực thủ công một mình.
Hệ thống lái trợ lực điện sử dụng động cơ điện để cung cấp sự hỗ trợ thay cho hệ thống thủy lực. Cũng như với các loại thủy lực, công suất tới bộ truyền động (động cơ, trong trường hợp này) được điều khiển bởi phần còn lại của hệ thống lái trợ lực.
Hình ảnh trợ lực tay lái HKU